Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

PHẬT GIÁO và vấn đề HOẢ chôn cất CÙNG TANG LỄ MINH CHÂU CHIA SẺ ĐẾN độc giả

Dịch vụ tang lễ Minh Châu chia sẻ đến bạn vấn đề Hỏa táng của phất giáo
hiện nay trên thế giới người ta đã sử dụng nhiều hình thức an táng khác nhau. Mỗi hình thức chọn lựa cho mình lúc từ giã cõi đời đều mang 1 triết lý nhân sinh không giống nhau. Nhưng xét qua nhiều góc cạnh và ý nghĩa, tựu chung lại có 5 hình thức chính, đó là: địa mai táng, hoả táng, thuỷ an táng, huyền an táng và thứ năm là điểu chôn cất. Thủy an táng là bỏ xác chết xuống nước cho cá ăn. Điểu an táng là đem xác chết lên núi cho chim ăn. Huyền táng là táng treo trên vách núi. Tại Việt Nam chỉ có địa an táng và hỏa chôn cất, không có thủy an táng, huyền táng and điểu an táng.



Trong năm cách táng, Hỏa chôn cất đang trở nên cách thức mai táng phổ quát lúc này trên toàn cầu. Tại Canada, đa số người chết được thiêu, tiếp đến tro cốt đc gửi trong những nhà thờ hay nhà chùa. Nếu người chết đc chôn theo cả thùng thì được chôn xuống huyệt đất. Người ta đào những cái hầm khá lớn và sâu, rồi chia ra thành từng ngăn. Mỗi ngăn cho 1 áo quan. tuyển mộ không đc xây thành nấm mà đc san bằng để trồng cỏ lên. Trên mộ chỉ đặt một tấm bia. Còn Tại Hồng Kông, việc mua đất để chôn rất đắt nên hầu hết người chết cũng được hỏa mai táng. Người ta gửi những bình tro cốt vào tha ma, nhà chùa hoặc nhà thờ. Mỗi bình tro được khắc ghi như 1 tấm bia. Ở Hoa Kỳ, vào thập niên 70 thì 10 người chết mới có một người thiêu nhưng lúc này Tại nước Mỹ cứ 4 người chết là có một người thiêu Có nghĩa là 25%. Người ta tiên lượng vào năm 2025 thì số người chết muốn thiêu sẽ lên đến 50%. Riêng Ở Việt Nam, do nhu cầu bảo vệ môi sinh and dân số gia tăng chóng vánh, chính quyền khuyến khích người dân nên chuyển sang phương thức hoả mai táng.
Trở lại thắc mắc là Phật giáo có chủ trương hoả mai táng không? Chúng tôi xin thưa ngay là Phật Giáo là một tôn giáo tự do nên rất uyển chuyển trong vấn đề này. Không có luật lệ cứng rắn hay bắt buộc trong việc mai táng. bên cạnh đó Tại một vài xứ Phật Giáo, việc hỏa thiêu thuờng được đa số giáo đồ thi hành.

Xem thêm các dich vụ của chúng tôi:
http://dichvutangleminhchau.com/san-pham/doi-phuc-vu-tang-le/
http://dichvutangleminhchau.com/san-pham/quan-tai-tang-le/
http://dichvutangleminhchau.com/san-pham/vong-hoa-tang-le/
http://dichvutangleminhchau.com/san-pham/da-khi-co2/


Đối với Phật Giáo Ấn Độ, chết thì thiêu đó là làm theo phong tục sẵn có của Ấn Độ thời cổ chứ không phải là một sự bắt buộc gì cả & mang ý nghĩa theo lý thuyết của Ấn Độ nhằm nhắc nhở rằng Khi chết rồi thì đừng nên luyến tiếc nuối gì nữa, vì họ tin rằng tro cốt ở đầu cuối sẽ thống nhất với lực đã khai sáng ra nó. Không riêng gì Phật Giáo mà phần lớn những tôn giáo bắt nguồn Tại Ấn Độ như là Ấn Độ Giáo and Kỳ Na Giáo Lúc chết đều áp dụng phương cách Hoả mai táng.

Trong Phật giáo Tây Tạng cũng có tục Hoả chôn cất với những pháp hành đặc biệt cho lễ thức này. một số nước theo truyền thống Phật giáo Nam Tông như Tích Lan, Thái Lan, Miến Điện, Cao Miên, Lào và một phần của Nam VN thường theo cách Hoả chôn cất. Tại những nhà nước theo truyền thống Phật giáo Bắc Tông, như Trung Hoa, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam vì tác động sâu nặng nhân sinh quan đạo nho and Khổng Giáo cho rằng hoả chôn cất, điểu an táng & thuỷ chôn cất không hợp đạo lý với người tạ thế nên từ trước đến nay họ thường dùng cách an táng hay nhập tháp. ngoại giả, theo quan niệm tiên tiến, hỏa an táng là 1 hình thức rất hợp vệ sinh, bảo vệ môi sinh, không mất đất, giảm bớt được nhiều luận điểm như: xây chiêu tập, tảo mộ, bảo quản mộ, cải táng, di dời…cho nên việc hỏa táng ngày càng được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng Phật giáo

Họ quan niệm nên dành đất cho người sống Ở hơn là xây đầy những chiêu mộ chí, các nghĩa trang cho người đã nằm xuống.
bởi vậy, trở lại câu hỏi nên chôn hay hoả chôn cất, chúng tôi thiết nghĩ còn chân tay nhiều yếu tố, từ giác quan của mỗi thành cục trong gia đình đến môi trường sống chung quanh và nhất là quan niệm cá nhân về sự sống and chết của con người. do đó việc chọn lựa này là do quyết định của người chết thật Lúc còn sống đã để lại di chúc còn không thì người thân trong gia đình nên luận bàn để có quyết định chung.
Nói kết luận Phật Giáo không chủ trương hoả mai táng cũng như địa mai táng. Mỗi phương cách, thuộc cấp từng địa phương, từng quốc độ and từng thời kì, đều có các lợi điểm và bất lợi điểm riêng, do vậy việc lựa chọn cách thức an táng là do quyết định của gia quyến hay lời dặn dò của người sắp chết.

Sau Khi hoả thiêu, luận điểm được đặt ra là có nên chôn tro cốt xuống đất, giữ gìn để thờ cúng tại nhà, Tại chùa hay đem rải xuống sông biển. 
Đức Phật không để lại 1 huấn thị rõ ràng về luận điểm này, vì Ngài muốn chúng ta hiểu xác thân chỉ là sự hẩu lốn của vật chất & sau khi chết, những thứ này lại trở về các nguyên tố Đất, Nước, Gió, Lửa. Phần tro cốt còn lại chỉ là tượng trưng của nguời chết thật, là người thân mà ta thuơng yêu. Chúng ta nên kính trọng, ngoài ra, không nên quyến luyến quanh những biểu trưng này, không nên sống mãi với quá khứ của họ hay nghĩ rằng chúng ta chẳng còn can hệ gì với người đã chết.
1 số người thích phụng dưỡng tro cốt Ở chùa hay tận nơi, 1 số người khác lại đem chôn, hoặc đem tro cốt rải xuống biển hay xuống sông để gieo duyên với những loài thuỷ tộc hay rải xuống rừng để gieo duyên với những loài chúng sinh sống trên đất hay 1 nơi nào đó theo ý muốn v..v.
cách đây không lâu nhất, theo thương hiệu thông tấn AP cho biết công nghệ khoa học tiên tiến đã biến tro cốt người quá cố thành cục xoàn để mang theo trong người. Họ đã thực hành được 1000 cục kim cương từ 500 hũ tro cốt của 500 gia đình người quá cố. những viên xoàn nhân tạo này đã đưa ra một lựa chọn mới cho kỹ nghệ chôn cất. giá trị làm kim cương tay chân vào kích thước, tầm 2.500 USD cho viên kim cương 0, 25 cara & khoảng 14.000 USD cho viên xoàn 1 cara.
Đó là các phương cách để gỉai quyết phần lưu lại những gì của người quá vãng. Tuỳ theo niềm tin, vận dụng phương cách nào cũng không có gì sai cả, nhưng là Phật tử chúng ta đừng nghĩ rằng để tro cốt Ở các địa điểm thiêng liêng như chùa chiền, người quá vãng sẽ được an toàn, đc nghe câu kinh tiếng kệ and không bị nghiệp lực lôi kéo. Việc để tro cốt trong chùa không có ý nghĩa gì hơn là việc diễn tả niềm kính trọng and thương yêu với người đã tắt thở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét